Tin tức

Phát triển tư duy sáng tạo cho trẻ ở độ tuổi mầm non

Óc sáng tạo của trẻ cần được hình thành và nuôi dưỡng từ nhỏ, vai trò của gia đình và trường học, đặc biệt là truong mam non là nơi nuôi dưỡng, tạo nền móng đầu tiên cho sự phát triển toàn diện về trí tuệ, tư duy sáng tạo của trẻ. Khi trẻ được sinh ra với ít nhiều bản năng sáng tạo, nếu chúng được khuyến khích và rèn luyện đúng cách ngay từ nhỏ thì sau này mới biến nó trở thành năng lực thực sự trong cuộc sống.

Trẻ ở độ tuổi mam non luôn có những suy nghĩ táo bạo khác thường, mọi thứ trẻ tạo ra khác xa so với thực tế. Lứa tuổi mam non là lứa tuổi tràn ngập xúc cảm, phát triển trí tò mò, trí tưởng tượng bay bổng,… khả năng liên tưởng mạnh… vì vậy đây là giai đoạn tối ưu, là “mảnh đất” mầu mỡ nhất để gieo hành vi sáng tạo. Đằng sau những mẩu giấy xé dán, nét vẽ nguệch ngoạc là những câu chuyện hoàn toàn logic với tư duy của trẻ. Trẻ gửi gắm vào sản phẩm của mình các ý tưởng và cảm xúc về mọi sự vật và hiện tượng xung quanh. Trẻ được khuyến khích tự do sáng tạo với ý tưởng của mình càng nhiều thì càng có cơ hội để phát triển trí thông minh. Do đó, phụ huynh và cô giáo mầm non cần cổ vũ, hỗ trợ và tôn trọng để giúp trẻ mạnh dạn thể hiện bản thân.

Phát triển tư duy sáng tạo cho trẻ ở độ tuổi mầm non

Trong quá trình học tập, giáo viên mam non nên tôn trọng khuyến khích, không nên nhận xét tiêu cực khi trẻ làm sai điều gì đó, như thế mới giúp trẻ thấy thoải mái để tiếp tục suy nghĩ và dám thể hiện bản thân ở những lần học tiếp theo. Trẻ càng được khuyến khích, tự do chơi với ý tưởng của mình càng có nhiều cơ hội để phát triển. Thật ra sự sáng tạo luôn hiện hữu trong hành vi của trẻ, vấn đề là người lớn có nhìn ra, có cổ vũ, có biết nhiều phương pháp để nuôi dưỡng và kích hoạt kịp thời hay không.

Phát triển tư duy sáng tạo cho trẻ ở độ tuổi mầm non

Đặt biệt, trong các trò chơi học tập, muốn giúp trẻ phát triển khả năng tưởng tượng, liên tưởng, sớm hình thành tư duy sáng tạo, thì không thể để trẻ cứ chơi tự do, lại càng không phải là những trò chơi đơn lẻ, ngẫu hứng. Người lớn thường ngạc nhiên, kỳ vọng… trước một hành vi quá thông minh, rất sáng tạo bất ngờ xuất hiện ở trẻ, rồi lại băn khoăn, thất vọng… vì chờ mãi không thấy những hành vi tương tự xuất hiện, mà thay vào đó là những hành vi không mong đợi như mè nheo, hờn dỗi,…Vì thực tế mọi hành vi thông minh, sáng tạo ở trẻ sẽ nhanh chóng biến mất nếu không được kịp thời khuyến khích, củng cố.

Suy nghĩ của trẻ đa phần đều dựa vào trực giác, trực giác là “người hướng đạo” của sáng tạo, cô giáo mam non và bố mẹ nên dạy trẻ sử dụng trực giác để sáng tạo, nhưng những trực giác này phải được xây dựng trên cơ sở phương pháp tư duy khoa học.

Phát triển tư duy sáng tạo cho trẻ là một trong những tiêu chí hàng đầu mà truong mam non Khánh Hội đặt ra. Nhà trường luôn tạo điều kiện cho các con phát triển tốt nhất, song song với chương trình đào tạo Nhà trường cũng chú trọng đẩy mạnh các ngoài hoạt động bên ngoài để các con được mở rộng tầm nhìn, mở rộng môi trường giao lưu, có cơ hội giao lưu phát triển trong cộng đồng,… phát triển kỹ năng giao tiếp ngoài môi trường gia đình và trường học. Bên cạnh đó, nhà trường luôn tổ chức các hoạt động biểu diễn khi có thể để các con thể hiện tài năng của mình và để luôn củng cố sự tự tin, phát triển trí tuệ, tư duy sáng tạo cho trẻ.

Bài viết khác

Thông Báo Tuyển Sinh

Tuyển sinh năm học mới

Kết nối trực tuyến

Cảm nhận của Phụ huynh